Xe bị ngập nước - Hậu quả và cách xử lý.

Tôi Đăng Tin

1869 videos
589 views
Xe bị ngập nước - Hậu quả và cách xử lý.

Nước cực kỳ nguy hiểm với động cơ, nhưng thật trớ trêu, xe không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.
Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy. Đây chính là hiện tượng “thuỷ kích”, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ cực kì cao, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.

Khi gặp đường ngập nước thì không nên cố vượt qua nếu cảm thấy nước quá sâu, thường thì lấp sấp gần xe là đã quá rủi ro vì trên thị trường, có nhiều xe có hệ thống điện bên dưới bệ gác chân. Nếu lỡ xe bị ngộp nước và tắt máy thì tuyệt đối không cố nổ máy lại.

CÁCH XỬ LÝ XE SAU KHI ĐI MƯA

Trước hết, phải tháo hết dầu máy, đổ dầu rửa máy chuyên dụng để xả sạch hết dầu đã bị lẫn nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng dầu nhờn mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra rồi thay bằng hộp khác.
Cùng với đó, cần kiểm tra thay lọc gió (đa số các xe đời mới dùng lọc gió giấy nên phải thay, với lọc gió xốp thì thường chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch), kiểm tra vệ sinh bugi, hệ thống ống xả, chế hòa khí...
Cần để ý kiểm tra sau vài ngày xem xe đã hoạt động bình thường chưa. Nếu dầu máy vẫn có màu khác thì phải thay tiếp một lần dầu máy nữa. Ngoài ra, cần kiểm tra lại những bộ phận dễ bị nước mưa làm gỉ sét như: xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, chân chống, chân phanh, cần khởi động... tuỳ theo đặc điểm của từng bộ phận mà sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng...

P/s: Đừng cố gắng chạy xe qua nơi ngập nước, hãy tắt máy dắt đi và về bảo trì sau mưa hơn là cố chạy qua và về tìm chỗ bán ve chai chiếc xe!

 

Category: People & Blogs
License: Public Source

COMMENTS

Up next