'ฮาร์เปอร์ ลี' กับหนังสือ ผู้บริสุทธิ์

Thailand Motion

15 videos
1.049 views
'ฮาร์เปอร์ ลี' กับหนังสือ ผู้บริสุทธิ์

การจากไปของ 'ฮาร์เปอร์ ลี' นักเขียนหญิงเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ จากผลงาน To Kill a Mocking Bird ถือเป็นความสูญเสียของโลกวรรณกรรม

'ฮาร์เปอร์ ลี' ถือเป็นหนึ่งในนักเขียนหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ทั้งที่เธอมีผลงานหนังสือเพียง 2 เล่ม โดยเธอได้รับเหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ด้านวรรณกรรม ในปี 2550

โดยหนังสือ 'To Kill a Mockingbird' ซึ่งมีชื่อไทยว่า 'ผู้บริสุทธิ์' ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ และถูกวิเคราะห์อย่างแพร่หลาย รวมถึงได้รับการยกย่องในหลายแง่มุม เช่น คาแรคเตอร์ของ แอคนิตัส กับ 'วิธีการสอนลูก' ให้เข้าใจในเรื่องยากๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเหยียดสีผิว เสรีภาพและขอบเขต รวมถึงการยึดถือมนุษยธรรมขั้นพื้นฐานและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกๆ

แม้ว่า To Kill a Mockingbird จะได้รับการยอมรับอย่างสูงในฐานะที่ทำให้คนผิวขาว ตระหนักถึงปัญหาความอยุติธรรมทางด้านเชื้อชาติจนกลายเป็นหนึ่งในหนังสือที่โรงเรียนต่างๆ นิยมใช้เป็นหนังสือนอกเวลา แต่ก็มีเสียงสะท้อนจากคนผิวสีที่อ่านในแง่ที่ไม่ดีนัก นอกจากความสำเร็จในโลกวรรณกรรม To Kill a Mockingbird ยังกลายเป็นผลงานภาพยนตร์ จากการกำกับของ Robert Mulligan นำแสดงโดย เกรกอรี่ เป็ก ในบทบาทของ 'แอคติคัส' เมื่อปี 2505 และทำรายได้มากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทุนสร้างเพียง 2 ล้าน ทั้งยังได้รับรางวัลออสการ์ถึง 3 รางวัล

สำหรับชีวิตส่วนตัวของ ฮาร์เปอร์ ลี เป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่หวือหวา โดยเธอมักปฏิเสธการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ หรือพูดคุยในงานต่างๆ ขณะที่บุคคลใกล้ชิดมักกล่าวถึง 'ลี' ว่า เป็นคนฉลาดสนุกสนานร่าเริง และมีเพื่อนฝูงรักมากมาย

#ToKillaMockingBird #VoiceTV21 #ฮาร์เปอร์ลี #TrendingNow

 

Category: People & Blogs
License: Public Source

COMMENTS

Up next