CHỨNG CỨ, KHÓ VÀ YẾU (II)

Tôi Đăng Tin

1869 videos
502 views
CHỨNG CỨ, KHÓ VÀ YẾU (II)
Vụ ông lão 76 tuổi được cho là có hành vi dâm ô với bé gái 6 tuổi, dù có ông chủ tịch Trần Đại Quang chỉ đạo nhưng VKS Vũng Tàu vẫn phải ngắc ngứ trả lời: “Thiếu chứng cứ để khởi tố”. Đối với loại tội phạm kinh tởm này, việc bắt giữ, truy tố và ra tòa kêu án rất là không dễ dàng chút nào!
Vấn đề trên thực tế nằm ở đâu?
Qui định từ pháp luật hiện tại đã gây những khó khăn nhất định. Ví dụ, để có căn cứ khởi tố, ngoài vật chứng, lời khai…thì giám định pháp y là một yếu tố quan trọng!
Tuy nhiên, để được giám định thì phải có một hồ sơ, gồm: 1/ Quyết định trưng cầu giám định. 2/ Yêu cầu giám định 3/ Biên bản lấy lời khai của người bị hại, nghi can, nhân chứng..vv. Với lại, việc giám định pháp y chỉ được thực hiện tại những bệnh viện được chỉ định và rất ít. Ở Tp.HCM một nơi duy nhất là Từ Dũ thôi ha, Hà Nội thì có BV Phụ sản Trung Ương và BV Phụ sản Hà Nội; còn các tỉnh thì tùy qui định bệnh viện địa phương!
Công an thì phải có giấy trưng cầu pháp y mới được phép làm. Việc chậm trễ từ thủ tục này làm dấu vết tội phạm khó phát hiện!
Đó là chưa kể còn vô số vấn đề từ người bị hại!
Luật sư Đinh Quỳnh Như, Giám đốc An Luat Law Firm, người nhận rất nhiều vụ án trẻ bị xâm hại kể: "Có trường hợp, một bà mẹ nghi ngờ con bị xâm phạm đã đưa bé về quê, sau khoảng 3 tuần, nhờ một cô bạn học là bác sĩ khám cho. Khi đó mới trình báo công an và sau khi các thủ tục về giám định pháp y hoàn tất thì đã không còn những dấu vết tội phạm như tổn thương, tinh dịch..vv.
Còn nữa, hành vi chỉ là sờ nắn bên ngoài bộ phận sinh dục nhưng không nhằm mục đích giao cấu thì việc chứng minh được đối tượng có sờ nắn hay không hoặc có phạm tội hay không là rất khó khăn. Vết tích hầu như không có để giám định. Khi đó, nhiều người dễ nhầm lẫn với hành vi cưng nựng trẻ nhỏ và khó làm rõ hành vi phạm tội. Trong khi đó, trẻ lại còn quá nhỏ để phân định được những dấu hiệu này. Gần đây, còn có loại tội phạm gửi hình khiêu dâm cho con trẻ để khích dục nữa, tìm trong luật cũng đau đầu!"
….
Mấy năm gần đây, tui hỗ trợ nhiều vụ xâm hại. Có một trường hợp thương tâm ngay tại Tp.HCM bị chính cha ruột làm mang bầu, mẹ phải đưa con gửi về bên ngoại đợi đẻ xong mang cháu sơ sinh xuống cho một chùa dưới Bình Phước. Rồi ổn định tâm lý cho con gái để tiếp tục trở lại trường, sau đó mới tiến hành các thủ tục pháp lý tố cáo chồng!
Các loại tội phạm ấu dâm có thể ở đâu đó, rất gần! Hai ngày nay gặp và nói chuyện với nhiều luật sư, tui đều hỏi khó vậy thì giải pháp nào đây!? Có anh chị còn đề xuất thành lập đội đặc nhiệm!
- Việt Nam cần sớm có luật riêng để xử lý loại tội phạm này!

 

Category: People & Blogs
License: Public Source

COMMENTS

Up next