ประชาชนแห่แลกเหรียญที่ระลึก และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยกรมธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญที่ระลึกในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

Thailand Motion

15 videos
1.289 views
ประชาชนแห่แลกเหรียญที่ระลึก และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยกรมธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญที่ระลึกในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า มีเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึก ที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 24 รายการ รวม 3-4 ล้านเหรียญ เป็นเหรียญที่มีอยู่แล้วในคลังโรงกษาปณ์ และจะไม่มีการผลิตเพิ่มเติม

โดยเปิดจำหน่ายจ่ายแลกและสั่งจองได้ที่ธนารักษ์พื้นที่ทั่วประเทศ ส่วนในกรุงเทพมหานครสามารถเข้าซื้อและสั่งจองได้ที่พิพิธภัณฑ์เหรียญ ถนนจักรพงศ์ รวมทั้งสำนักบริหารเงินตรา โรงกษาปณ์ รังสิต และที่หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6

ส่วนเหรียญครองราชย์ครบ 70 ปี เหลืออยู่เพียง 2 แสนเหรียญ จากทั้งหมด 3 ล้าน 6 หมื่นเหรียญ ซึ่งเป็นเหรียญที่ถูกสั่งจองไว้หมดแล้ว หากผู้สั่งจองไม่มารับเหรียญจึงจะนำมาจำหน่ายต่อไป

สำหรับการผลิตเหรียญที่ระลึกในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กรมธนารักษ์กำลังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ ซึ่งหน้าเหรียญจะเป็นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 และอีกด้านคาดว่าจะเป็นภาพพระเมรุ โดยจะผลิตทั้งหมด 4 ชนิดเหรียญ ทั้งเหรียญทองคำ 99% เหรียญเงิน เหรียญทองแดง และเหรียญโลหะสีขาวหรือคิวโปร ราคาสูงสุด 5 หมื่นบาท และต่ำสุด 100 บาท ซึ่งคาดว่าจะผลิตภายใน 1 ปี คาดว่าจะมีความต้องการของประชาชนมากกว่าทุกครั้ง

ส่วนเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนที่เป็นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 ยังสามารถใช้ควบคู่กันตามปกติจนกว่าเหรียญจะหมดอายุหรือสิ้นสภาพ ซึ่งปกติมีอายุใช้งานภายใน 7-9 ปี จากนั้นจึงจะทยอยนำออกจากระบบหมุนเวียนในตลาด

 

Category: People & Blogs
License: Public Source

COMMENTS

Up next